Những cung bậc cảm xúc sau khóa học: Chăm sóc các gia đình dễ bị tổn thương

Đắc Lộ, Lễ Chúa Ba Ngôi, 2022

Vào thời gian này năm trước, chúng ta đang bắt đầu giai đoạn giãn cách xã hội. Quãng thời gian 4 tháng tưởng như dài đằng đẵng với bao nhiêu hoang mang, lo lắng, khắc khoải…cần lắm được hít thở bầu không khí trong lành ngoài kia, được hòa nhập với cộng đồng, được đến nhà thờ, được rước lễ và đón nhận ơn Chúa. Khi buộc mình vào giải pháp dự lễ và cầu nguyện trực tuyến, ta mới thật sự thấy trân trọng những giây phút đứng dưới chân tượng Đức Mẹ, bầu không khí thiêng liêng hòa mình cùng cộng đoàn trong giáo đường.

Ngẫm lại để thấy, giờ đây ta còn hiện diện nơi đây chính là ơn phúc cao vời của Chúa, là hồng ân lớn trong đời. Đó cũng là tâm tình của tất cả chúng tôi khi tham dự khóa học Mục Vụ Gia Đình – “Chữa lành các gia đình bị tổn thương” lần đầu tiên được tổ chức tại Trung Tâm Mục Vụ Gia Đình Đắc Lộ, Dòng Tên.

Mỗi người chúng tôi khi đến với khóa học đều mang trong mình đâu đó những tổn thương, đau buồn, mất mát sau hai năm dịch bệnh với quá nhiều biến động. Có cả những nỗi đau đã âm ỉ một thời gian dài, có những vết thương mà người trong cuộc loay hoay vẫn chưa tìm được phương thuốc chữa lành, có những tâm nguyện, khát khao đóng góp cho cộng đồng rất đáng trân quý của những anh chị, bạn đã đồng hành cùng Dòng Tên trong các khóa Linh Thao.

Ba mươi con người với tuổi đời, trải nghiệm, hoàn cảnh sống khác nhau đã bước vào khóa học với tâm thế đó. Mà chương trình học lại rất dày và sâu, nhiều lý thuyết đậm tính nghiên cứu khoa học và thực chứng. Vậy, làm thế nào để chúng tôi tiếp thu được trọn vẹn nội dung của khóa học và sau đó có đủ hành trang, niềm tin để trở thành những tác viên Mục Vụ Gia Đình trong tương lai? Không chỉ có bạn – người quan sát bên ngoài thắc mắc như vậy, mà ngay cả chúng tôi cũng cảm thấy lo lắng, đặc biệt sau hai buổi học đầu tiên về Thuyết Hệ Thống Gia Đình và Gia Đình Gốc. Vậy mà, như có một sự xếp đặt của Ơn Trên, một sức mạnh vô hình hiện diện trong từng giờ phút học tập – trao đổi – cảm nghiệm – cầu nguyện, chúng tôi đã hoàn thành khóa học kéo dài 4 tháng với thật nhiều cảm xúc, vỡ ra được thật nhiều điều về bản thân, về mọi thứ, mọi người chung quanh mà trước giờ mình không nhận biết được hoặc đã bỏ quên.

Đó là cảm giác biết ơn khi nhận ra rằng ta đã và đang nhận được rất nhiều ơn lành Chúa ban, ta có một mái nhà để ở, có gia đình và những người thân yêu vẫn đang đồng hành, yêu thương ta hết lòng; ta được mọi người trân quý, giúp đỡ và chia sẻ. Ta còn khỏe mạnh vui tươi, còn có thể đi lễ mỗi tuần, còn có thể hít thở bầu không khí trong lành, tận hưởng những điều tốt đẹp do thiên nhiên ban tặng, đó đã là một sự may mắn rất lớn. Những điều tưởng như thật nhỏ bé, thật bình thường mà ta đã bỏ quên hóa ra lại là những thứ rất quan trọng với ta trong cuộc đời này.

Đó là sự thức tỉnh khi bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu, đào sâu từng chuyên đề, được chia sẻ trải nghiệm thực tế từ các học viên khác, ta biết rằng nỗi đau, mất mát của mình thật nhỏ bé so với nỗi đau của người khác, của rất nhiều phận người ngoài kia. Là sự đánh động về vai trò của mỗi chúng ta, khi xã hội hiện đại đang xem sự vô cảm là điều bình thường, nhận ra rằng chúng ta được sinh ra ở đời này không phải chỉ để sống trọn vẹn trước Chúa, mà còn là để vươn ta ra nâng đỡ những người xung quanh. Là tinh thần khiêm tốn, học hỏi mỗi ngày, nhận ra bản thân mình vẫn còn nhiều thiếu sót…Nếu không có Ơn Trên soi sáng và dìu dắt, liệu ta còn có thể hiện diện và hít thở bầu không khí thiêng liêng này không?

Đó cũng là trải nghiệm thật đặc biệt ở khóa học này. Ở các khóa học thông thường, mục tiêu của chúng ta là dung nạp kiến thức càng nhiều càng tốt, để có một chứng chỉ văn bằng giúp ta thăng tiến trong sự nghiệp, để thể hiện với người khác rằng ta thật giỏi, và ai cũng gồng mình thể hiện những ưu điểm của mình với người khác đồng thời che giấu những cảm xúc của bản thân. Ngược lại, ở khóa học này, những trải nghiệm tưởng như sẽ không bao giờ được nghe, được chạm đã được chia sẻ rất chân thành trong tinh thần tin tưởng vào nhau tuyệt đối. Mọi người chia sẻ những cảm xúc rất thật, trải lòng về những nỗi đau đã dai dẳng một thời gian dài trong quá khứ. Những cảm xúc, trải nghiệm đó đòi hỏi một sự can đảm  lớn lao để đối diện với chính mình, với những sai lầm, va vấp trên đường đời. Qua đó ta đã biết nhìn người khác qua ánh nhìn của Chúa, và biết rằng ơn Chúa đã giúp mọi người bộc lộ bản thân trọn vẹn và từ đó tự chữa lành cho chính mình.

Khóa học 4 tháng tưởng như thật dài nhưng đến gần khi kết thúc, chúng tôi lại cảm thấy thời gian trôi qua thật nhanh và mong sao còn có thể được học cùng nhau, cùng gắn kết với nhau trong những hoạt động sắp tới. Song song đó là ước ao bản thân mình sẽ luôn bình an, hạnh phúc, tràn đầy hồng ân Thiên Chúa; và những anh chị trong lớp, gia đình và những người mình quen cũng sẽ được như vậy. Sẽ nhiều người hơn được chữa lành trong Chúa, sống có giá trị hơn từ đó làm chứng nhân của Người. Cũng sẽ thật tuyệt vời nếu nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ biết đến và tham gia khóa học này, mô hình của khóa học sẽ được nhân rộng ra nhiều hơn.

Xin cảm ơn Cha và dòng Tên đã mang đến cho chúng con khóa học này, đã cho chúng con trải nghiệm rất khác so với mô hình học tập thông thường. Nơi chúng con được học qua phim, qua kịch, mà như Cha nói “đời cũng như một vở kịch và kịch cũng chính là đời thực”. Nơi chúng con mạnh dạn phơi bày những yếu đuối, sai lầm của bản thân để có thể sống mạnh mẽ và nhiều niềm tin hơn. Nơi chúng con được khơi mở chứ không phải áp đặt, được chủ động chứ không bị động, để xây dựng niềm tin và sức mạnh cho chính mình từ đó vững vàng hơn trên con đường trở thành những tác viên Mục Vụ Gia Đình.

Xin cảm tạ Chúa đã mang con đến với khóa học này. Con xem đây là ơn lành lớn nhất mà con nhận được trong năm nay.

Đắc Lộ, ngày 12 tháng 6 năm 2022
Tổng hợp từ những chia sẻ của lớp,
Ann Le