Đôi dòng cảm nhận sau khóa học: “Chăm sóc các Gia đình dễ bị tổn thương”

Đắc Lộ, 4. 6. 2022

Tôi đến với lớp học của các Cha Dòng Tên một cách thật tình cờ qua lời rủ của một chị bạn, nghe cái tên thấy cũng hay hay “CHĂM SÓC CÁC GIA ĐÌNH BỊ TỔN THƯƠNG”, xen lẫn chút tò mò, háo hức. Tôi bắt đầu khóa học dưới sự hướng dẫn của Cha Andre Phạm Hòa Lạc, SJ.  Đọc lướt qua cái tựa của từng chuyên đề, tôi thấy thật hấp dẫn, vì chúng mang tính thời sự và đang từng ngày diễn ra trong xã hội, đặc biệt trong một xã hội đang bị tha hóa và tổn thương …

Buổi học đầu tiên với thảo luận về chuyên đề “Gia đình Gốc”, tôi như được trôi về quá khứ với thời thơ ấu xa xưa của mình. Tôi hơi giật mình vì đã có bao giờ mình nghiệm ra tính cách của mình ảnh hưởng từ ai không nè? Với đúc kết của từng nhóm và của Cha, chúng tôi chợt nhận ra tầm quan trọng của gia đình Gốc như thế nào? Và chỉ khi cảm nghiệm một Đấng là Thiên Chúa yêu thương, tôi sẽ nhận ra căn tính thật của đời mình dưới lăng kính đức tin.

Khi đến với các chuyên đề kế tiếp …tôi hoàn toàn bị sốc với những con số thống kê khủng về “Vấn nạn lạm dụng trẻ em”, “Mang thai ở trẻ vị thành niên” hay “Bạo lực gia đình” Ôi con người sẽ làm sao chịu đựng nổi với những thương tổn về thể xác, về tâm lý, về tinh thần đây? Đâu là nguyên nhân? Đâu là hệ lụy?

Và cứ như thế, lớp học chúng tôi trôi đi theo từng dòng cảm xúc của từng chuyên đề, sự tiếc nuối của tuổi thơ trong “Khủng hoảng môi trường” hay lòng biết ơn của một chị học viên khi nhớ lại sự vất vả của Cha Mẹ trong hoài niệm “Di dân”. Chúng tôi đau đớn và trân quý cuộc sống biết bao khi thảo luận “Tác động của Đại dịch Covid …” Tôi lặng người nhìn những giọt nước mắt hối tiếc của một Anh học viên khi nhớ về những đứa con, trong khi Anh trình bày chuyên đề “ly dị”, nhưng bừng sáng trong Anh sự thanh thản vì đã tìm được bình an trong Chúa. Bên cạnh đó tôi còn được đánh động bởi những thổ lộ nhẹ lòng của một Chị học viên khi đã vượt qua khủng hoảng của ly hôn nhờ sự bảo bọc, chở che của gia đình …, hay niềm vui của một bà Mẹ trẻ đã nuôi dạy con cái nên người sau khi chia tay chồng mười tám năm, mà đứa con Út giờ đây đang bước vào năm đầu của Đại học Y khoa.

         Chuyên đề nối tiếp chuyên đề, tiết học nối tiếp tiết học, chúng tôi đau cùng với nỗi đau của nhau, cảm thông với những số phận của mỗi người, cùng ngộ ra tận đáy lòng sâu thẳm của từng người, nỗi khát khao được an ủi, được yêu thương, được chia sẻ …Những câu hỏi, những nuối tiếc cứ liên tiếp được đặt ra…Giá như lúc đó tôi có Thiên Chúa trong cuộc đời! Giá như lúc đó tôi biết cầu nguyện! Giá như lúc đó tôi được cộng đoàn nâng đỡ!

Tôi chợt vỡ òa nhận ra rằng thì ra mục đích của khóa học không hẳn chỉ là trút bỏ những cảm xúc, những nỗi đau, mà sâu sa bên trong là còn giúp cho các học viên biết tìm được tiếng nói của Thiên Chúa trong từng biến cố của cuộc đời mình, để rồi được bình an, để rồi được chữa lành, để rồi biết đón nhận mọi chuyện với một thái độ trầm tĩnh sáng suốt hơn trong sự quan phòng của Thiên Chúa.

Cảm tạ Chúa Thánh Thần đã đưa tôi đến với khóa học. Cám ơn các Cha Dòng Tên đã yêu thương và thấu hiểu đến nhu cầu của giáo dân. Cuộc đời này cần biết bao những tấm lòng rộng mở, những cánh tay xiết chặt, những tác viên Mục Vụ Gia Đình để thấu cảm những tổn thương và xoa dịu những bất hạnh của con người.

Ước mong mọi người sẽ có dịp đến với TRUNG TÂM MỤC VỤ GIA ĐÌNH -ĐẮC LỘ, với những khóa học thật bổ ích cho tâm hồn. Nơi đó chúng ta được nuôi dưỡng bằng đời sống cầu nguyện và đào luyện trái tim mình, để cuộc sống của mỗi người sẽ trở nên nhẹ nhàng và thanh thản hơn.

                                                 Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, 2022
Goretti Trần